Lần đầu tiên, Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần I năm 2025 với chủ đề “Hồn túy đảo Ngọc” được diễn ra, đây không chỉ là dịp để tri ân và quảng bá một ngành nghề truyền thống trăm năm, sự kiện còn đánh dấu cuộc cách mạng trong cách tổ chức và trình diễn di sản, dưới sự dẫn dắt của Tổng đạo diễn Nguyễn Đức Minh người được mệnh danh là “bàn tay vàng” trong làng sự kiện văn hóa Việt, phối hợp thực hiện cùng công ty The Time Entertainment đơn vị dàn dựng và tổ chức chương trình.
Khi bản sắc truyền thống gặp gỡ tư duy hiện đại
Nổi tiếng với những sự kiện tôn vinh giá trị văn hóa cổ truyền , đạo diễn Nguyễn Đức Minh ghi dấu ấn mạnh mẽ tại sự kiện “Cung đường mùa xuân” cùng điểm nhấn là đường mai dài nhất Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 một thời. Lễ hội này, với mong muốn có được câu chuyện sát sao nhất về ngành nghề hơn 200 năm tuổi, nghề làm nước mắm truyền thống Phú Quốc và để Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần I năm 2025 chạm đến trái tim người dân bản địa và du khách, đạo diễn Nguyễn Đức Minh đã ngày đêm tìm hiểu tư liệu nghề làm mắm được lưu truyền, từ đó lấy ý tưởng mang đến một chương trình kết nối công nghệ hiện đại và giá trị truyền thống, tái hiện quá trình hình thành và sản xuất nước mắm truyền thống, tạo nên một kỷ niệm khó quên trong kỳ hè 2025.
“Với tôi, mỗi giọt nước mắm không chỉ là gia vị đặc trưng của người Việt Nam, đây còn là kết tinh của thời gian, biển cả và tinh thần dân tộc. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao để truyền tải được điều đó bằng ngôn ngữ nghệ thuật sống động giúp giới trẻ cũng như du khách thập phương trân trọng những bậc tiền nhân giữ hồn nghề và truyền đời tinh túy nghề làm mắm”, tổng đạo diễn Nguyễn Đức Minh chia sẻ.
Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần I năm 2025 quy tụ đông đảo sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng với nhiều hoạt động hấp dẫn: Triển lãm các sản phẩm OCOP và đặc sản Phú Quốc, hội thi ẩm thực với những món ăn chế biến từ nước mắm, trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, du lịch và hội thảo chuyên đề về 10 năm quản lý chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc”. Đây là cơ hội để du khách trải nghiệm không gian văn hóa đậm chất biển đảo, đồng thời hiểu thêm về quy trình sản xuất nước mắm truyền thống – từ việc chọn cá cơm tươi, ủ chượp với muối trong thùng gỗ, cho đến những giọt nước mắm nâu cánh gián óng ánh, thơm ngon. Sự kiện còn là cột mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia góp phần khẳng định thương hiệu tiên phong được EU cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
“Thông qua sự kiện này, hy vọng thương hiệu nước mắm Phú Quốc tiếp tục lan tỏa; đồng thời mong chính quyền các cấp quan tâm nhiều hơn nữa trong việc quảng bá, truyền thông cho sản phẩm và nghề làm nước mắm truyền thống Phú Quốc”, bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam chia sẻ.
Cầu nối giữa di sản và hiện đại: The Time Entertainment kiến tạo sân khấu nghệ thuật đỉnh cao tại Festival Nước Mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần I năm 2025
Với khát vọng đưa những giá trị truyền thống vào nhịp sống hiện đại, công ty The Time Entertainment không chỉ làm sống lại tinh thần dân tộc mà còn góp phần khơi dậy niềm tự hào về một di sản biển đảo lâu đời.
Sở hữu hệ sinh thái sáng tạo toàn diện, đội ngũ chuyên nghiệp và tư duy tổ chức tiên phong, The Time Entertainment sẽ mang đến một không gian sân khấu đẳng cấp, được dàn dựng theo mô hình đa lớp, tích hợp công nghệ visual mapping, hệ thống âm thanh vòm và hiệu ứng ánh sáng hiện đại.
Lần đầu tiên, câu chuyện về nước mắm Phú Quốc sẽ được tái hiện bằng ngôn ngữ sân khấu đương đại, hứa hẹn mở ra một hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc và chiều sâu, khẳng định vị thế di sản trên bản đồ văn hóa ẩm thực quốc tế.
Theo ban tổ chức, Festival Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần I năm 2025 là cơ hội để du khách thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của nghề làm nước mắm, nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một “đảo Ngọc” xanh, thân thiện với môi trường. “Festival nước mắm không chỉ là một sự kiện một lần, chúng tôi hướng đến một thương hiệu văn hóa hàng năm, nơi nước mắm truyền thống được nâng tầm thành biểu tượng quốc gia, có thể lan tỏa ra quốc tế giống như cách Hàn Quốc có kim chi, Nhật Bản có rượu sake”, ông Trần Hồng Phúc - MC chính của Festival nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần I năm 2025 chia sẻ.
Bích Ngọc